ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ด้าน Software ให้หา OS, Application, Utility, Tools ล่าสุดหรือน่าสนใจ

 อุปกรณ์ Wireless Access Point ภายในอาคารรุ่นล่าสุด Ubiquiti UniFi ใช้มาตรฐาน IEEE 802.11n ได้ความเร็วสูงสุดถึง 300Mbps ใช้ย่านความถี่ 2.4GHz กำลังส่งสูงถึง 200mW (23dBm) เสาอากาศแบบภายใน Gain ขยายที่ 3dBi จำนวน 2 ต้น SDRam ขนาด 64MB และ Flash ขนาด 8 MB ใช้ Chipset AR7240 ทำให้รองรับการเชื่อมต่อจากเครื่องลูกข่ายได้จำนวนมาก มาพร้อม POE ขนาด 24VDC ซึ่งช่วยให้การติดตั้งทำได้ง่าย เดินสาย UTP แค่เส้นเดียว รองรับ Multi-SSID ในอนาคตเห็นว่าจะรองรับการ Authenticate บน RADIUS ได้ด้วยครับ

Access Point
รุ่นนี้ควบคุมการทำงานผ่าน Software Controller ซึ่งทาง Ubiquiti ใช้ชื่อว่า Unifi Controller (คล้ายๆกับพวก Aruba หรือ พวก Cisco WLC) ซึ่งขณะนี้ลองรับ OS Windows และ MAC ครับ สำหรับ Linux เห็นว่าทีม Engneer ของ Ubiquiti กำลังพัฒนาอยู่ (ล่าสุดรองรับ Debian กับ Ubuntu แล้วครับ) ไอ้เจ้า Software Controller ที่ติดตั้งบน Computer จะทำหน้าที่ Process การทำงานต่างๆแทนตัว Access Point ซึ่งข้อดีคือ จะรวมการทำงานเข้าที่จุดเดียวเลย ควบคุมและตรวจสอบได้ง่าย เราจะ Disable ไม่ให้กระจายสัญญาณในจุดๆนั้น พอมีปัญหาที่อุปกรณ์ Access Point ก็สามารถ Monitor ดูได้ทันที

 
รองรับการเชื่อมต่อจากเครื่องลูกข่ายได้เยอะ เพราะไม่ค่อยจะ Process อะไรมากมาย หรือ จัดการเครื่อง Client ที่เข้ามาเชื่อมต่อจะให้เข้าในวงเครือข่ายหรือไม่ให้ได้อย่างอิสระ ทำ Multi-SSID ได้ถึง 4 SSID เพื่อแยกการเชื่อมต่อของแต่ละ Client ออกจากกัน
แต่ข้อเสียก็มีนะครับ ถ้าเครื่อง Computer เจ๊ง  Sad ก็จะร่วงกันหมด เพราะฉะนั้นต้องเลือก Computer ที่มีความเสถียรซักหน่อย ได้ระดับ Server ยิ่งดี และระบบไฟฟ้าสำรองก็จะต้องมีติดไว้ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น