ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นิยามคำศัพท์คอมพิวเตอร์ครั้งที่ 5

1. E-Market
       ระบบสารสนเทศที่เชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายไว้ด้วยกัน เพื่อทำการแลกเปลี่ยนข่าวสาร ผลิตภัณฑ์  บริการ และการชำระเงิน โดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์ช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายของกระบวนการบางอย่าง และช่วยทำให้ง่ายดายขึ้น เช่น การเลือกซัพพลายเออร์ (Supplier) การกำหนดราคาสินค้า การสั่งสินค้า การชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยไม่ขึ้นกับที่ตั้งของผู้ซื้อและผู้ขาย

2. Cyberselling
        การ ขายสินค้าหรือบริการต่างๆ เสนอสินค้า ตกลงซื้อขาย และจบลงด้วยการบริการหลังการขายในระบบอินเตอร์เน็ต โดยไม่ต้องไปหาลูกค้าที่บ้านด้วยตัวเอง

3. Cyber shopping
       การ เลือกซื้อสินค้าชนิดต่างๆ ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านค้า และจ่ายเงินสด แต่ผู้ซื้อสามารถจ่ายเงินดิจิตอล (Digital cash) แทน

4. MIDI ย่อมาจาก Musical Instrument Digital Interface
             วิธีที่ทำให้อุปกรณ์ดนตรีแบบดิจิตอล สื่อสารกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

5. GIO  คำย่อมาจาก  chief  information  officer
             กรรมการผู้จัดการหรือหัวหน้าสำนักงานด้านการจัดระบบสารสนเทศภายในองค์กร ทำหน้าที่วางนโยบายวิจัย และพัฒนาการเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินงานและส่งเสริมพัฒนา ความสามารถในการแข่งขันขององค์กรหรือ การผสมผสานใช้คอมพิวเตอร์กับระบบโทรคมนาคม เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประหยัดโดยการใช้คอมพิวเตอร์ส่วน บุคคลที่มีสมรรถนะสูงหรือเวิร์ค สเตชั่น (work station) เป็นผู้ให้บริการ (server) ประมวลข่าวสารแก่ผู้ใช้ (client) หรือพีซีหลายตัวได้แบบระบบเครือข่ายแลน (LAN) หรือดาวเทียมสื่อสาร สถานีรับส่งโทรศัพท์ โทรทัศน์ เทเล็กซ์และข้อมูลข่าวสารอื่นไปทั่วโลกผ่านทางดาวเทียมที่อยู่บนสถานีอวกาศ และสถานีรับส่งภาคพื้นดิน
6. ATM หรือ Asynchronous Transfer Mode
                 มาตรฐานของเนตเวิร์ก หรือเครือข่ายซึ่งสามารถส่งทั้งข้อมูลเสียงและวีดีโอ โดยผ่านการเชื่อมโยงของเส้นใยแก้วนำแสง  
7. Computer Down
              การที่เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ทำงาน ณ ขณะนั้นเนื่องจากเสีย กำลังซ่อมบำรุง กำลังปรับปรุงระบบใหม่ หรือกำลังพัฒนาโปรแกรมต่างๆ เป็นต้น
8. Internet Banking หรือ Web Banking
      การทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน หรือ สอบถามยอดเงิน เป็นต้น
9. SCSI ย่อมาจาก Small Computer  System Interface
            การเชื่อมโยงแบบสมรรถนะสูงระหว่างอุปกรณ์กับข้อมูลความเร็วสูงกับบัสของ เซิร์ฟเวอร์ (Server) สามารถใช้กับอุปกรณ์ภายนอก คล้าย EDIE แต่มีราคาสูงกว่า สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้พร้อมกันมากกว่า 15 ตัวความเร็วสูงและแม่นยำประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่า EIDE
10. E-Commerce
             กระบวน การของการซื้อขายสินค้า บริการ โดยอาศัยเทคโนโลยีหลักๆ 2 ตัวคือ เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ดาวเทียม หรือใยแก้วนำแสง ส่วนอีกเทคโนโลยีหนึ่งคือคอมพิวเตอร์ ซึ่งทั้งสองก็รวมกันเป็นอินเตอร์เน็ต (Internet) ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีก เช่น การโฆษณา การตลาด การบริการลูกค้า การขนส่ง และการชำระเงิน โดยเปลี่ยนจากการทำงานแบบปกติที่อิงเอกสารเป็นหลักมาเป็นการอิงกับนวัตกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และสารสนเทศอี-คอมเมิร์ส (E-Commerce) ช่วยอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วในการสั่งซื้อ จัดส่ง และการชำระเงิน สำหรับสินค้าและบริการ ในขณะเดียวกันก็ลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆ ของบริษัท และระบบการจัดเก็บสินค้า บางทีเรียก พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น