ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สรุปเนื้อหาบทที่ 1

ความสำคัญของสารสนเทศ
สารสนเทศ เปรียบเสมือนกับสายเลือดที่หล่อเลี้ยงการทำงานแทบทุกด้านขององค์กร และผลกระทบของสารสนเทศมีอย่างกว้างขวาง ทั้งในระดับบุคคล กลุ่ม องค์กร รวมทั้งการทำงานในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ
การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในปัจจุบันทำให้สารสนเทศมีความสำคัญเพิ่มขึ้น โดยเน้นประเด็นต่อไปนี้
- ระบบเศรษฐกิจยุคใหม่
- การเปลี่ยนแปลงด้านองค์การและการบริหาร
- การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี
ระบบเศรษฐกิจยุคใหม่
   มีลักษณะ 3 ประการคือ
- ระบบเศรษฐกิจโลก (Global Economy)
- ระบบเศรษฐกิจซึ่งเน้นการบริการที่อาศัยสารสนเทศเป็นหลัก
- เครือข่ายความสัมพันธ์
การเปลี่ยนแปลงองค์กรและการบริหาร
  มีลักษณะ 3 ประการคือ
- องค์กรแบบใหม่
- การบริหารแบบใหม่
- การบริหารที่เน้นความโปร่งใสและตรวจสอบได้
ความหมายของข้อมูล, สารสนเทศ, ความรู้
ข้อมูล (Data) คือ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล
สารสนเทศ (Information) คือ ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผลหรือจัดระบบแล้ว เพื่อให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้ มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจ
ความรู้ (Knowledge) คือ ความรับรู้และความเข้าใจในการนำสารสนเทศไปใช้ในการแก้ปัญหาในการดำเนินงาน                         
ลักษณะของสารสนเทศที่ดีไว้ 4 มิติ คือ
- มิติด้านเวลา (Time)  สามารถหาได้รวดเร็วทันเวลาที่ต้องการ มีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
- มิติด้านเนื้อหา (Content) ความถูกต้องเที่ยงตรง ความน่าเชื่อถือได้ ตรวจสอบได้
- มิติด้านรูปแบบ (Format) ความชัดเจน  ความประหยัด ความยืดหยุ่น
- มิติด้านกระบวนการ (Process) ความสามารถในการเข้าถึง การเชื่อมโยง
ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยี สารสนเทศ คือ ฮาร์ดแวร์ ซอร์ฟแวร์ การสื่อสารโทรคมนาคม การจัดการฐานข้อมูล และเทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผลสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ คือ
ระบบที่รวบรวม ประมวล เก็บรักษา และเผยแพร่สารสนเทศ เพื่อใช้ในการวางแผน การพัฒนาตัดสินใจ ประสานงานและควบคุมการดำเนินงาน

องค์ประกอบระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์
- ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
- ซอฟท์แวร์ (Software)
- ฐานข้อมูล (Database)
- เครือข่าย (Network)
- กระบวนการ (Procedure)
- คน (People)

บทบาทของนักบริหารและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสารสนเทศ
- กำหนดสารสนเทศทีต้องการ (what)
- พิจารณาเวลา (when) ที่ต้องใช้สารสนเทศนั้น
- ทราบว่าจะหาสารสนเทศดังกล่าวได้ที่ไหน (where)
- เข้าใจว่าทำไม (why) จึงต้องมีสารสนเทศนั้น
- ทราบว่าผู้ใช้สารสนเทศคือใคร (for whom)
- จะใช้เครื่องมืออะไร (how)
- สามารถเข้าใจความหมายของสารสนเทศที่หามาได้
- สามารถดำเนินการหรือปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
- ใช้สารสนเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายและอย่างมีจริยธรรม

ประโยชน์ของสารสนเทศ
- ประสิทธิภาพ  (Efficiency)
- ประสิทธิผล  (Effectiveness)
- ความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage)
- คุณภาพชีวิตการทำงาน (Quality of Working Life)

ความหมายขององค์การเสมือนจริง
องค์กร ที่ใช้เครือข่ายในการเชื่อมโยงคน ทรัพย์สิน และความคิดต่าง ๆ เพื่อสร้างและกระจายสินค้าและบริการ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องขอบเขตขององค์กรแบบเดิม หรือข้อจำกัดในด้านสถานที่ตั้งขององค์กร

ลักษณะขององค์กรเสมือนจริง
- การใช้เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม
- สังคมกับชุมชนเครือข่ายซึ่งมีการร่วมมือและพึ่งพากัน
- ความยืดหยุ่น
- ความไว้วางใจ
- การบริหารตนเอง
- ขอบเขตองค์กรไม่แน่ชัด
- ไม่มีสถานที่ตั้งขององค์กร

ประโยชน์ขององค์กรเสมือนจริง
- เสริมสร้างให้ธุรกิจขนาดเล็กใช้ทรัพยากรในเครือข่ายเพื่อแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้
- ช่วยปรับปรุงผลผลิต ให้มีคุณภาพและรวดเร็วขึ้น
- เพิ่มความสำคัญของมนุษย์มากขึ้น เปิดโอกาสให้คนทำงานโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
- ระยะทางไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน
- ลดต้นทุนการใช้พื้นที่ของสถานที่ทำงาน
- ทำให้คนงานมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

รีอินจีเนียริ่ง คือ การทบทวนความคิดพื้นฐาน และการออกแบบกระบวนการทำงานใหม่เพื่อให้บรรลุผลการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่

หลักการของรีอินจีเนียริ่ง
- การคิดใหม่จากพื้นฐาน
- การออกแบบใหม่อย่างถอนรากถอนโคน
- การปรับปรุงที่ส่งผลอย่างใหญ่หลวง
- เน้นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน

องค์ประกอบของรีอินจีเนียริ่ง
1. การออกแบบใหม่ (Redesign) เน้นการปรับปรุงลักษณะปรับปรุงทั้งกระบวนการ
2. เครื่องมือ (Retool) มีการนำ IT / IS เข้ามาใช้เป็นเครื่องมือในการทำ RE
3. การปรับปรุงการทำงานใหม่ (Re orchestrate) การเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร ทุกกระบวนการในการทำงาน

ข้อดีของรีอินจีเนียริ่ง
1. ปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ในการทำงานทั้งหมด โดยไม่ยึดติดกับระบบการทำงานแบบเดิม
2. มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ
3. เจ้าหน้าที่/พนักงาน ทำงานได้เป็นอิสระมากขึ้น
4. มีการนำ IT/IS มาใช้ในการปรังปรุงงาน
5. เป็นวิธีปรับปรุงที่ให้ความสำคัญต่อกระบวนการเป็นสำคัญ

ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- กลุ่มที่มองผลกระทบในด้านบวก (Optimism)
- กลุ่มที่มองผลกระทบในด้านลบ (Pessimism)
- กลุ่มที่มองผลกระทบในลักษณะสัมพันธ์ (Relativism)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น